baby-cuatoi

Tuyệt chiêu dạy bé tự giác dọn dẹp đồ chơi gọn gàng hiệu quả

22/02/2023 12:02

   

day-be-tu-giac-don-dep-do-choi
Dạy bé tự giác dọn dẹp đồ chơi gọn gàng

Hầu hết các ba mẹ nào cũng đã từng nổi nóng khi nhìn thấy những món đồ chơi của các bé chất đầy lộn xộn quanh phòng. Bởi vì các bé thường có thói quen bày bừa hết đồ chơi ra mọi nơi. Tuy nhiên, ba mẹ cần dạy bé tự giác dọn dẹp đồ chơi gọn gàng để bé ý thức được rằng sau mỗi lần chơi xong phải thu dọn đồ chơi và để lại đúng chỗ và hình thành thói quen ngăn nắp, tính tự lập ngay từ nhỏ. Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bé hoàn thành tốt công việc và  thành công trong tương lai. Để làm được điều đó, các ba mẹ cần kiên nhẫn dạy bảo, khích lệ các bé và có những bí quyết riêng. 

    Dưới đây là những mẹo BBT Global chia sẻ giúp các ba mẹ bỏ túi để dễ dàng dạy bé tự giác dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp. Nếu bỏ qua giai đoạn này, các ba mẹ sẽ vất vả hơn để dạy bé thói quen tốt về sau đấy nhé.

1.  Tạo thói quen tự giác dọn dẹp đồ chơi cho bé

day-be-tu-giac-don-dep-do-choi-msn19033
day-be-tu-giac-don-dep-do-choi-msn19033

    Việc hình thành thói quen dọn dẹp đồ chơi càng sớm càng tốt. Phụ huynh nên hướng dẫn bé sau khi chơi đồ chơi xong thì phải cất đồ chơi lại chỗ cũ và thu dọn mọi thứ vương trên sàn hoặc các vị trí bé vừa chơi xong. Nếu hành động này được lặp lại thường xuyên, sẽ tạo thói quen tốt cho trẻ. Đặc biệt là khi có phụ huynh làm cùng, bé sẽ cảm thấy thích thú và bắt chước làm theo.

    Thói quen này làm cho bé hiểu rằng sau khi chơi đồ chơi xong thì phải tự giác dọn dẹp, không được vứt bừa bộn mà phải để lại đúng nơi quy định. Từ đó sẽ giúp bé học được tính tự lập, có trách nhiệm với những hành động của mình.

2.   Đợi đến khi bé đã thực sự chơi xong

    Phụ huynh hãy đợi đến khi bé đã thực sự chơi xong đồ chơi của mình rồi sau đó mới yêu cầu bé bắt đầu vào việc dọn dẹp đồ chơi. Chẳng hạn như để bé hoàn thành mô hình lắp ráp hay tô xong một bức tranh. Ba mẹ hãy nhẫn nại và tạo điều kiện cho trẻ thực hiện xong tác phẩm của mình.

3.   Biến việc dạy bé dọn dẹp đồ chơi thành hoạt động thích thú

    Trong quá trình dạy bé dọn dẹp đồ chơi, bé có thể bị phân tâm và cảm thấy không vui vẻ, thậm chí chống đối. Thay vì la hét, quát mắng, ba mẹ hãy tạo không khí hào hứng bằng những hoạt động hài hước hay trò chơi thú vị khi thu dọn đồ chơi.

Ba mẹ có thể tạo một trò chơi ai cất dọn đồ chơi nhanh hơn hay ai nhặt được nhiều đồ chơi hơn. Phần thưởng khi bé làm tốt là một phiếu bé ngoan và khi tích đủ phiếu bé ngoan thì ba mẹ có thể cho bé chọn một món quà để khích lệ như một chầu kem, một quyển truyện bé thích hay một chiếc váy...

4.   Ghi nhận thành quả mà bé làm được

    Khi bé thực hiện xong việc thu dọn đồ chơi, ba mẹ hãy thể hiện sự ủng hộ và trân trọng đối với thành quả của bé. Thay vì chỉ khen qua loa, ba mẹ nên khích lệ sự nỗ lực của con. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể đưa ra những gợi ý hữu ích để con cải thiện trong những lần sau. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy việc dọn dẹp đồ chơi của mình cũng rất quan trọng và cần thiết.

5.   Quy tắc 5 phút nhắc nhở

    Để hình thành nên một thói quen tốt, các bé cần có thời gian để trau dồi rèn luyện và thích nghi. Trong quá trình đó, bé có thể quên hoặc trốn tránh việc dọn dẹp nhiều lần. Khi đó nhiệm vụ của cha mẹ là dõi theo và uốn nắn con cái, đôi khi cha mẹ cũng phải kiên quyết nữa.

    Khi bé chơi đồ chơi gần xong, cha mẹ hãy nhắc bé khi còn 5 phút để bé chuẩn bị, rồi 3 phút – 2 phút – 1 phút. Việc này sẽ hạn chế việc các bé phản đối và trả giá trong việc dọn dẹp đồ chơi sau khi hết giờ chơi. Bé cần phải hoàn thành nhiệm vụ và 5 phút sẽ là thời gian để bé chuẩn bị dọn dẹp đồ chơi.

6.   Kiên nhẫn và nhẹ nhàng nhắc nhở bé

        Sau khi bé chơi xong, ba mẹ hãy nhẹ nhàng nhắc nhở con cất đồ chơi vào đúng chỗ cũ trước khi sang việc khác. Việc làm này là quan trọng bởi vì bé thường quên nhanh những nhiệm vụ của mình nếu không có ai nhắc nhở.

    Với những bé lớn đừng quên nói với con rằng việc con thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngay ngắn không chỉ giúp con dễ tìm khi muốn chơi, đồng thời tạo không gian căn phòng sạch đẹp và an toàn hơn.

    Ba mẹ đừng bao giờ làm mọi chuyện trở nên căng thẳng với bé nếu đã nhắc nhở, hướng dẫn nhưng bé vẫn không nhớ và thực hiện. Bởi điều này sẽ tạo tâm lý xấu cho bé, làm bé càng không hào hứng với công việc thu dọn đồ chơi về sau. Thay vào đó, ba mẹ hãy kiên nhẫn giải thích và cùng làm với bé, lâu dần bé sẽ ý thức được việc sau mỗi lần chơi xong, đồ chơi phải được bé tự xếp gọn gàng, ngăn nắp.

    BBT Global mong rằng qua bài viết này ba mẹ sẽ tự tin hơn trong quá trình dạy bé những kỹ năng mới. Dạy bé tự giác dọn dẹp đồ chơi hay sắp xếp đồ đạc ngăn nắp không hề khó nếu có sự đồng hành của ba mẹ ở bên.

Bình luận và đánh giá

5/5

1 đánh giá và nhận xét

5 sao
1
4 sao
0
3 sao
0
2 sao
0
1 sao
0

Viết đánh giá

Đánh giá

Thêm ảnh

GGuest

Cảm ơn bài viết hữu ích của ad ạ

Copyright © 2019 babycuatoi.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau