baby-cuatoi

Quy chuẩn kỹ thuật về đồ chơi trẻ em

22/02/2023 11:02

Có thể nói, đồ chơi trẻ em là một phần không thể thiếu và có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ làm quen với cuộc sống. Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra do trẻ sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm, không an toàn.

Quy chuẩn kỹ thuật về đồ chơi trẻ em

Ở nhiều nước trên thế giới, các tiêu chí an toàn, chức năng bảo vệ sức khỏe, định hướng giáo dục, trí tuệ trong các sản phẩm dành cho trẻ em rất được quan tâm. ở Việt Nam, chất lượng, an toàn các sản phẩm đồ chơi trẻ em tiêu thụ trên thị trường chưa được quan tâm đúng mức, mặc dù Việt Nam từ lâu đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn như TCVN 5682- 1992 hay TCVN 6238-1:1997 về an toàn đồ chơi trẻ em - yêu cầu cơ lý; TCVN 9503.41 về các loại thú nhồi bông; TCVN 6238-3:1997 về an toàn đồ chơi trẻ em - yêu cầu giới hạn mức xâm nhập của các độc tố.

Giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khỏe của trẻ em

Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Tổng cục TCĐLCL - Bộ KH&CN  soạn thảo sắp được ban hành. Dự thảo đã đưa ra các quy định kỹ thuật chặt chẽ đối với đồ chơi trẻ em với các mục tiêu quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng liên quan đến an toàn, sức khỏe, môi trường; các phương pháp thử tương ứng và các yêu cầu cơ bản đối với quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em. Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Trẻ nhỏ thường hiếu động, lại chưa nhận thức được nên nếu sử dụng đồ chơi không an toàn sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Đặc biệt, với độ non của da trẻ em, trẻ sẽ dễ bị nhiễm độc các chất nguy hại. Chính vì vậy, Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em đã quy định rất rõ những yêu cầu về kỹ thuật, đặc biệt yêu cầu về hợp chất hữu cơ độc hại, quy định chất lỏng trong đồ chơi trẻ em.

Quy chuẩn quy định chất lỏng có thể tiếp xúc được chứa trong đồ chơi trẻ em không được có độ pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc được của đồ chơi cho trẻ em không được chứa formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg; Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được của đồ chơi cho trẻ em không được chứa formaldehyt giải phóng vượt quá 80mg/kg. Đối với các loại đồ chơi trẻ em dùng điện, Quy chuẩn quy định cụ thể đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định vượt quá 24v. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có khả năng gây điện giật và các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ về cơ để ngăn ngừa rủi ro điện giật.

Đồ chơi lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy

Tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các thành phố trung tâm, có rất nhiều gian hàng bán đồ chơi không có nguồn gốc, xuất xứ, nhiều mặt hàng chất lượng rất thấp, vừa động vào đã rơi, gãy như ôtô điều khiển từ xa, siêu nhân lắp ghép, máy bay… Một số loại đồ chơi mô hình cỡ nhỏ không có những thông tin cảnh báo về độ tuổi sử dụng. Chính vì vậy, Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em cũng đã quy định rõ ràng về quản lý đối với đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước và đồ chơi trẻ em nhập khẩu. Theo đó, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước phải được công bố hợp quy. Việc đánh giá hợp quy được thực hiện theo phương thức thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất, giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất. Quy chuẩn cũng quy định rõ đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

Trên thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc. Quy chuẩn cũng quy định rõ đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy. Việc chứng nhận hợp quy đồ chơi trẻ em nhập khẩu do tổ chức giám định hoặc tổ chức chứng nhận trong và ngoài nước được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định hoặc thừa nhận thực hiện. Việc chứng nhận hợp quy được tiến hành theo phương thức thử nghiệm, đánh giá lô hàng hóa hoặc phương thức thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất. đồ chơi trẻ em nhập khẩu trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

Xem nhiều bài viết khác với danh mục phát triển kỹ năng tại babycuatoi.vn:

Bình luận và đánh giá

5/5

1 đánh giá và nhận xét

5 sao
1
4 sao
0
3 sao
0
2 sao
0
1 sao
0

Viết đánh giá

Đánh giá

Thêm ảnh

GGuest

Cảm ơn bài viết hữu ích của shop

Copyright © 2019 babycuatoi.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau