baby-cuatoi

Toàn bộ kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé yêu chi tiết nhất năm 2023

04/03/2023 03:03

Chọn một chiếc xe đạp đúng kích cỡ, phù hợp với bé tưởng chừng như đơn giản nhưng để chọn được lại cần rất nhiều thông tin như độ tuổi, tự tin, khả năng liên quan,...Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra 1 kinh nghiệm giúp bé mẹ lựa chọn.

1. Chọn loại xe đạp phù hợp

Chiếc xe bao gồm phần khung xe và 2 chiếc bánh, không được lắp phần bàn đạp. Khi sử dụng những chiếc xe bé sẽ ngồi lên trên yên, tập giữ thăng bằng và sử dụng lực từ bàn chân để chiếc xe di chuyển, vì vậy việc chuyển sang xe đạp có bàn đạp sẽ dễ dàng hơn đối với các bé.

Xe đạp thăng bằng được thiết kế phù hợp với trẻ từ 18 tháng tuổi và dạy khả năng giữ thăng bằng, các kỹ năng vận động tinh và thói quen tốt ngay từ khi tập đi Chúng là giai đoạn đầu tuyệt vời về đạp xe và sẽ giúp quá trình thăng bằng bằng xe đạp dễ dàng hơn nhiều khi so sánh với việc sử dụng bánh xe tập. 

Xe đạp 3 bánh đa năng cho bé BBT Global Q9
Xe đạp 3 bánh đa năng cho bé BBT Global Q9

Những chiếc xe đạp ba bánh thường có chiều cao rất thấp so với các loại xe khác nhưng cũng do đó mà chiếc xe rất ổn định. Tuy nhiên, khác với những chiếc xe thăng bằng không bàn đạp là những chiếc xe 3 bánh không giúp bé phát triển kỹ năng giữ thăng bằng và cũng hơi khó vận động, linh hoạt.

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020
Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020

Những chiếc xe 2 bánh nhưng được lắp thêm vào xe đạp 2 bánh nhỏ, đối với nhiều bậc cha mẹ thì đây là cách rất tốt nhất để luyện tập. Nghe thì có vẻ đúng vì bé có thể học cách đạp xe khi có bánh tập hỗ trợ cân bằng, rồi sau đó khi bé đã vững thì tháo ra như một chiếc xe đạp bình thường. Nhưng không đơn giản như vậy, chiếc xe này không giúp bé giữ thăng bằng mà bé lại dựa vào đó như một chiếc nạng, nên cách tốt nhất là hãy cho bé tập xe thăng bằng trước

Xe đạp trẻ em BBT Global khung siêu nhẹ size 16 inch BB66-16
Xe đạp trẻ em BBT Global khung siêu nhẹ size 16 inch BB66-16

2. Chọn xe có kích thước phù hợp với tuổi

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn kích thước xe cho bé là sự phù hợp, nhiều ba mẹ lo xa mà mua những chiếc xe có kích cỡ lớn hơn, không cân đối dẫn tới trọng lượng của sản phẩm tăng lên, khiến việc di chuyển chiếc xe cũng trở nên khó khăn hơn. Gia tăng chiều cao cũng làm cho trọng tâm chiếc xe thay đổi, khiến cho bé khó giữ được thăng bằng. Dẫn tới nguy hiểm khi luyện tập, trải nghiệm không hào hứng từ bé.

Cũng cần lưu ý rằng không giống như xe đạp người lớn được đo qua khung, xe đạp trẻ em được đo bằng kích thước bánh xe và do đó kích thước không biểu thị kích thước khung hoặc chiều cao yên của xe đạp. Cũng như xem kích thước lốp xe đạp, hãy lưu ý đến chiều cao yên xe tối thiểu và tối đa để đảm bảo trẻ có thể vừa với xe đạp. Cùng đi vào các loại bánh xe nhé.

  • Xe đạp có bánh xe 12 inch (2-4 tuổi)

Đây là chiếc xe đạp có kích thước bánh bé nhất, được thiết kế dành cho các bé từ 2 đến 4 tuổi hoặc bé có chiều cao từ 80-100cm. Vì đây thường là chiếc xe cho bước chuyển từ chiếc xe thăng bằng sang bước đạp xe nên sẽ còn kích thước này sẽ rất phù hợp với các bé ở độ tuổi này.

Điều quan trọng ở giai đoạn này, không phải là bé có thể đi xe đạp chuyên nghiệp mà là sự thoải mái và phát triển tự tin, động lực của bé, vì vậy hãy đảm bảo độ sự phù hợp, vừa vặn. Khung xe có thể được làm thép, nhôm, hợp kim,.... nên chọn loại chất liệu có trọng lượng nhẹ nhất.

Những chiếc xe này sẽ tích hợp thêm bánh xe hỗ trợ và bộ phận phanh. Tuy nhiên ở độ tuổi này thì sức khỏe của bé chưa đủ để có thể sử dụng phanh nên những chiếc phanh này có tác dụng làm quen ở thời gian đầu rồi sau đó mới có đủ sức để sử dụng nên ba mẹ cần nhắc bé đi với tốc độ chậm khi chưa dùng được phanh nhé.

  • Xe đạp có bánh xe 14 inch (2-5 tuổi)

Sự khác biệt giữa xe 12 inch và 14 inch là không nhiều, chỉ đơn giản là kích thước lopps của xe to hơn 1 chút. Liên quan một chút tới việc sản xuất thì phần lớn họ sẽ sản xuất các bánh xe có kích thước 12 inch, 16 inch, 20 inch và 24 inch để đơn giản hóa quy trình nhưng một số thương hiệu lại bỏ qua kích thước 12 inch phổ biến hơn trong ngành để chuyển sang bánh xe 14 inch lớn hơn. Bánh xe lớn hơn mang lại sự ổn định tốt hơn, lái xe êm ái hơn và tăng tốc độ. 

Do sự khác biệt là không nhiều nên độ tuổi đi xe 12 và 14 inch thì cũng không khác nhau nhiều. Nên việc lựa chọn loại nào sẽ tùy thuộc vào ngân sách, sở thích về kiểu dáng, màu sắc.

  • Xe đạp có bánh xe 16 inch (4-6 tuổi)

Sang tới loại xe có bánh 16 inch thì đây là sự phát triển tiếp theo của bé, sau khi đã đi qua 12 inch hoặc 14 inch. Những chiếc xe này sẽ rất phù hợp với các bé từ 4-6 tuổi hoặc có chiều cao từ 100-120 cm. 

Các tùy chọn khung bao gồm thép hoặc nhôm, hợp kim,... là lựa chọn được ưu tiên (nhưng đắt hơn) vì nó sẽ nhẹ hơn và có khả năng chống gỉ. Bánh xe tập và phanh sau có bánh xe có khả năng được trang bị, khi này bé bắt đầu phát triển đủ lực bám để sử dụng chúng như một cơ chế dừng lại. Trước khi mua một chiếc xe đạp có phanh tay, hãy đảm bảo rằng đó là một chiếc phanh có 'tầm ngắn' được thiết kế đặc biệt cho những người tay nhỏ.

  • Xe đạp có bánh xe 18 inch (4-6 tuổi)

Cũng giống như xe 12 và 14 inch, sự khác biệt giữ 16 và 18 inch là không nhiều, cũng phù hợp với các bé từ 4-6 tuổi, chiều cao từ 100-120cm.

  • Xe đạp có bánh xe 20 inch (7-9 tuổi)

Xe đạp trẻ em có bánh xe 20 inch là loại xe có kích thước phổ biến nhất và ở giai đoạn này bé bắt đầu cảm thấy thích thú khi có cảm giác phiêu lưu bằng chiếc xe đạp. Loại xe này sẽ phù hợp với các bé 7 đến 9 tuổi hoặc có chiều cao từ 115cm đến 135 cm. 

3 Yêu cầu để chứng tỏ bé vừa với chiếc xe.

  • Chân trước đạp đến điểm thấp nhất của chiếc bàn đạp, đầu gối có một độ cong nhất định, khiến cho việc đi xe thoải mái hơn.
  • Vẫn ở trên xe đạp trẻ em và đứng thẳng lên, giữa mông tới khung ngang phải có một khoảng cách nhất định, để có thể dễ dàng đứng thẳng.
  • Ngón giữa có thể đặt trên tay phanh của phanh.

3. Xem chi tiết các thành phần của xe

  • Khung xe

Như chúng mình đã chia sẻ ở trên thì thị trường có các loại model xe đạp khác nhau cho trẻ thường như 12 inch, 14 inch, 16 inch, 18 inch và 20 inch, mỗi loại 1 độ tuổi thích hợp.

Ví dụ: khi chọn xe đạp cho trẻ 2 tuổi thì bạn cần để ý đến vấn đề này. Đường kính là 12 inch tương đương với 30cm là phù hợp nhất cho các bé lên 2, bạn cũng có thể lựa chọn loại xe 14 inch tương đương là 35cm nếu muốn sử dụng xe thêm một thời gian dài hơn đến khi bé 5 tuổi.

Ngoài ra, vật liệu làm khung xe, các bậc phụ huynh nên chọn trọng lượng vật liệu nhẹ như các hợp kim. Những loại chất liệu này khá nhẹ, có độ bền tương đối cao và an toàn cho quá trình di chuyển xe của bé.

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020
  • Yên và Chiều cao yên 

Trước khi quyết định mua xe đạp bạn nên kiểm tra lại chiều cao của yên xe vì lốp xe không chỉ ra điều đó. Kiểm tra độ cao tối thiểu và tối đa của yên xe xem có phù hợp hay không?

Cách tốt nhất để biết một đứa trẻ có phù hợp với chiếc xe đạp hay không là yêu cầu chúng đứng qua nó. Nếu không, hãy đo chiều dài của chúng và để khoảng cách 3,5-5cm (1,5in - 2in) cho ghế.

Lưu ý ĐƯỢC: Khi đứng trên xe đạp (không phải trên yên xe) phải có khoảng cách là một hoặc hai inch. Khoảng trống giúp tránh bị thương nếu trẻ bị trượt ngã khỏi yên khi ngã. 

  • Lốp xe

Lốp xe có nhiều dạng khác nhau; xốp đặc, khí nén (đơn giản là lốp xe được bơm căng bằng không khí), cao su tổ ong, cao su đặc và nhựa cứng. Xe đạp thăng bằng, xe đạp trẻ em 12 inch và 14 inch có thể đi kèm với tất cả những thứ này, nhưng khi kích thước của xe đạp tăng lên, khả năng bạn nhận thấy lốp xe là khí nén.

Lốp khí nén phổ biến nhất nhờ vào những lợi ích toàn diện mà chúng mang lại, bao gồm cả việc đi xe có đệm và độ bám đường tốt. Chúng có nhiều dạng gai lốp, thường là lốp gai, tương tự như lốp xe đạp leo núi, hoặc kiểu gai tiêu chuẩn hoặc 'trơn' (không có rãnh), tương tự như lốp xe đạp đường trường.

Tùy thuộc vào khu vực bạn sinh sống và loại địa hình mà đứa trẻ sẽ đi, mẫu gai có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Chọn loại lốp phù hợp với khu vực của bạn để tạo nền tảng tốt nhất có thể cho trẻ thích cưỡi ngựa. Đường vân gai rõ nét hơn có thể giúp bám đường trên địa hình gồ ghề và giúp đổ bùn khi đi trên những con đường địa hình. Lốp trơn phù hợp nhất với các bề mặt nhẵn để có độ bám đường tốt và ít lực cản lăn hơn dẫn đến tốc độ nhanh hơn.

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020
  • Cân nặng

Kích thước, vật liệu, chất liệu lốp,.. sẽ phần lớn ảnh hưởng tới trọng lượng của xe. Ba mẹ hãy lưu ý tới điểm này nhé, vì trọng lượng càng lớn bé càng khó điều hành. Về chất liệu thì xe đạp thép sẽ nặng hơn xe đạp bằng nhôm, kích thước lốp lớn hơn thì tương đương trong lượng cao hơn. 

Xe đạp trẻ em thường bằng 25-40% trọng lượng của trẻ những con số đó sẽ rất thay đổi tùy thuộc vào loại xe đạp bạn chọn, tỷ lệ cân nặng trên chiều cao và độ tuổi của trẻ. Nếu có thể, hãy cố gắng giới hạn trọng lượng của chiếc xe đạp dưới 50% trọng lượng của trẻ

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020
  • Phanh

Lưu ý, ba mẹ nên kiểm tra tay phanh cho bé. Tay phanh phải có khoảng cách phù hợp với trẻ để bé có thể dễ dàng dừng lại khi gặp chướng ngại vật, hay đường trơn trượt và đặc biệt, phù hợp với tay nắm của trẻ.

Với xe đạp trẻ em thường được sử dụng phanh kẹp cho bánh trước và phanh ôm cho bánh sau. Việc lắp phanh ôm ở bánh sau như vậy sẽ giúp giảm tốc độ xe, ổn định phanh, và tránh nguy cơ phanh kẹt ở bánh trước có thể gây nguy hiểm.

  • Hộp xích

Xe đạp trẻ em theo tiêu chuẩn là phải có hộp xích để ngăn trẻ em thò ngón tay vào dây xích gây kẹp, tránh gây nguy hiểm cho bé khi sử dụng.

  • Bánh xe hỗ trợ

Có những mặt tích cực và tiêu cực khi nói đến việc sử dụng bánh hỗ trợ. Về mặt tích cực, chúng mang lại sự ổn định, khơi gợi sự tự tin và có thể quan trọng trong giai đoạn đầu tập đi xe nếu trẻ thiếu sức mạnh để xoay bàn đạp và trọng lượng của xe đạp quá nhiều. Và đối với những trẻ chưa từng sử dụng xe đạp cân bằng hay xe tay ga, việc đi thẳng lên một chiếc xe đạp có bàn đạp mà không có hỗ trợ là quá khó.

Về mặt tiêu cực, người ta cho rằng việc sử dụng bánh xe tập sẽ dạy cho trẻ những thói quen xấu và có thể khiến quá trình lái xe mà không có sự hỗ trợ trở nên khó khăn hơn. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả phanh khi chuyển hướng do trọng lượng nằm trên bánh xe tập chứ không phải bánh sau.

Nếu bạn sử dụng bánh xe tập, hãy bắt đầu cho chúng ngang bằng với mặt đất và nâng dần lên khi con bạn trở nên tự tin hơn, đến mức chúng gần như có thể làm được nếu không có chúng. Khi đứa trẻ đủ tự tin, chúng có thể được gỡ bỏ. 

  • Tay cầm

Vì hầu hết các loại xe đạp trẻ em đều có thanh dẹt, nên tay nắm sẽ ảnh hưởng đến cách trẻ cầm và điều khiển xe. Hãy đảm bảo rằng phần tay cầm không quá dày đối với những bàn tay bé và có thể dễ dàng cầm vào. Đối với những chiếc xe đạp nhỏ hơn, hãy tìm những chiếc kẹp có phần phòng lớn ở bên ngoài để bảo vệ thêm trong trường hợp bị ngã hoặc nếu chúng va quệt vào tay lái của mình vào tường, bụi cây hoặc các vật sắc nhọn khác.

Kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé chi tiết nhất 2020
  • Bàn đạp

Để giúp trẻ có cảm giác như một chiếc xe đạp, bàn đạp phải có bề mặt nhám hoặc nhám để chân không bị trượt và ở cả 2 mặt của bàn đạp nhé

  • Chân đế

Đây là một phụ kiện tiện dụng cho tất cả các loại xe đạp (không có bánh xe tập) và sẽ ngăn trẻ em đổ xe đạp xuống đất khi chúng dừng lại. Tuy nhiên, không phải tất cả các xe đạp đều có chân đế tiêu chuẩn nên hãy kiểm tra trước khi mua nhé.

  • Phụ kiện

Danh sách các phụ kiện xe đạp trẻ em rất nhiều như đèn, gương phản xạ, bàn đạp, bình nước và lồng, chuông, giỏ, tua, khỉ nói. Một số xe đạp đi kèm với những thứ này và nhiều thứ khác trong khi những chiếc khác không có gì cả. Trả tiền để kiểm tra và có thể có nghĩa là đứa trẻ thích trải nghiệm cưỡi ngựa của chúng hơn rất nhiều.

  • Bảo hành

Đừng quên kiểm tra chế độ bảo hành nhé. Kiểm tra nó bao gồm những gì, trong bao lâu và các chính sách,... Hầu hết các xe đạp sẽ được bảo hành rất lâu về khung và các nhà sản xuất bảo hành các bộ phận nhưng hãy kiểm tra trước khi mua vì mỗi xe sẽ khác nhau. 

4. Ngân sách

Giá xe đạp trẻ em sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào kích cỡ, chất liệu và loại xe đạp. Nên dù chọn được 1 chiếc xe thì cũng hãy cân nhắc về ngân sách của mình nhé.

Hi vọng với những kinh nghiệm chọn xe đạp cho bé ở trên ba mẹ tìm được những chiếc xe phù hợp với bé.

5. Mua xe đạp chính hãng giá chất lượng ở đâu?

Babycuatoi.vn với 8 năm kinh nghiệm trong ngành đồ chơi trẻ em, phục vụ hơn 500 nghìn khách hàng. Babycuatoi.vn luôn luôn cố gắng hoàn thiện cả về chất lượng và dịch vụ để mang đến khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Với hệ thống 10 showroom trải dài 8 tỉnh thành trên toàn quốc nên có thể giảm thiểu tối đa thời gian giao nhận và chi phí vận chuyển. Giúp khách hàng trên toàn quốc có thể nhận hàng nhanh nhất, giá rẻ nhất.

Địa chỉ hệ thống cửa hàng xe đạp trẻ em Babycuatoi.vn:

- Hà Nội 1: Số 158 Đường Thanh Bình, P. Mộ Lao, Hà Đông Hà Nội, ĐT: 0936.323.066

- Hà Nội 2 : Số 27 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội- ĐT: 096.413.5511

- Tp.HCM1 :  Số 957 Cách Mạng Tháng 8 - P7 - Q. Tân Bình - Tp. HCM, ĐT: 0936.258.966

- Tp.HCM2: Số 725 Xô Viết Nghệ Tĩnh - P.26- Q. Bình Thạnh - Tp. HCM, ĐT:0868.246.246

- Bình Dương :  Số 366A Đại Lộ Bình Dương, Thủ Dầu Một, Bình Dương: ĐT: 093.458.2566

- Đồng Nai: 767 Phạm Văn Thuận, P. Tam Hiệp, Biên Hòa - ĐT: 0868.246.246

- Đà Nẵng :  Số 107 Hàm Nghi, Thanh Khê, Đà Nẵng, ĐT:0931.772.346

- Hải Phòng: 16 Nguyễn Văn Linh, Q. Lê Chân- ĐT:0916.546.266

- Nghệ An : số 30 Trần Hưng Đạo,  Tp.Vinh, Nghệ An - ĐT: 096.134.2986

Babycuatoi.vn giao hàng toàn quốc. Hotline tư vấn và đặt hàng: 1800.6598 (miễn phí).

Babycuatoi.vn chuyên cung cấp các loại xe đạp trẻ em cho bé chất lượng cao, sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu.

 
Bình luận và đánh giá

5/5

2 đánh giá và nhận xét

5 sao
2
4 sao
0
3 sao
0
2 sao
0
1 sao
0

Viết đánh giá

Đánh giá

Thêm ảnh

GGuest

Cảm ơn Baby của tôi đã chia sẻ bài viết hữu ích

tthanhnt

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của shop. Babycuatoi rất vui được phục vụ bạn trong những đơn hàng tiếp theo. Cần tư vấn thêm bạn vui lòng gọi hotline:18006598 để được tư vấn thêm bạn nhé !

20/07/22 17:26

GGuest

Cảm ơn bài viết hữu ích của shop ạ

tthanhnt

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của shop. Babycuatoi rất vui được phục vụ bạn trong những đơn hàng tiếp theo. Cần tư vấn thêm bạn vui lòng gọi hotline:18006598 để được tư vấn thêm bạn nhé !

20/07/22 17:21

tthanhnt

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của shop. Babycuatoi rất vui được phục vụ bạn trong những đơn hàng tiếp theo. Cần tư vấn thêm bạn vui lòng gọi hotline:18006598 để được tư vấn thêm bạn nhé !

20/07/22 17:21

Copyright © 2019 babycuatoi.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau