baby-cuatoi

Hậu Covid và cách chăm sóc để phục hồi sức khỏe cho trẻ em

22/02/2023 12:02

Hậu Covid và cách chăm sóc để phục hồi sức khỏe cho trẻ em

Theo PGS. TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam đến nay, tỷ lệ mắc Covid-19 của trẻ dưới 18 tuổi ở nước ta là 19,2%, tương đương khoảng 490.000 trẻ. Trong đó có 4,8% trẻ từ 13-17 tuổi; 8% trẻ 6-12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3-5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0-2 tuổi.

Ngoài ra với biến chủng Omicron đang hoành hành trên khắp thế giới như hiện nay, thì việc lây nhiễm vẫn rất cao đối với các trẻ đặc biệt là các trẻ chưa được tiêm phòng Covid-19. Chính điều này, ba mẹ cần đảm bảo an toàn cho con trẻ hết mức có thể để phòng ngừa cũng như nắm bắt được những dấu hiệu Covid-19 kịp thời để nhanh chóng phát hiện tránh được những hậu quá không đáng.

 

 

Hậu COVID và cách chăm sóc để phục hồi sức khỏe cho trẻ em

 Hình 1. Tình trạng mắc Covid-19 ở trẻ em hiện nay

Với tình hình diễn biến phức tạp do Covid-19 gây ra thì chủ đề “Hậu Covid” cũng đang được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là tình trạng này có thể xảy ra đối với cả trẻ em.

Vậy Hậu Covid-19 là gì? Biểu hiện cũng như phòng tránh ra sao? Cách chăm sóc, phục hồi cho bé sau Covid như thế nào?

1. Hậu Covid-19 là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa kỳ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì hậu Covid-19 là tình trạng bao gồm một loạt các triệu chứng xảy ra trong hoặc sau khi nhiễm Covid-19 (thường trong vòng 3 tháng), tồn tại và kéo dài ít nhất 2 tháng.

2. Các biểu hiện hậu Covid-19 ở trẻ

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ thì tình trạng hậu Covid-19 ở trẻ em thường có những biểu hiện sau:

- Vấn đề về hô hấp: Covid-19 thường sẽ ảnh hưởng đến phổi nhất nên những biểu hiện phổ biến kéo dài như: ho, đau ngực, khó thở. Các triệu chứng này có thể kéo dài 3 tháng hoặc lâu hơn. 

- Vấn đề về tim mạch: Các triệu chứng có thể xảy ra: đau ngực, khó thở, nhịp tim không đều và mệt mỏi.

- Vấn đề về mùi vị: Điều này xảy ra khi bé bị ảnh hưởng khứu giác cũng như vị giác, không thể phân biệt những mùi nguy hiểm như khói, khét,...

- Mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần: Mất tập trung, khó tiếp thu. Người lúc nào cũng mệt mỏi không được khỏe khoắn, uể oải. Thường xuất hiện tình trạng đau đầu, khó thở khi vận động.

- Hội chứng viêm đa hệ cơ quan ở trẻ em (MIS-C): Đây là biến chứng hiếm gặp nhưng rất nặng nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong (thường xảy ra từ 2 đến 6 tuần sau khi mắc Covid-19. Các biểu hiện bao gồm:

  • Tổn thương da niêm mạc (nổi ban, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ hơn mức bình thường, phù nề tay chân)
  • Sốt kéo dài
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Suy tim (mệt, mặt xanh, môi nhợt nhạt)

- Các triệu chứng bệnh đái tháo đường: Đi tiểu thường xuyên, giảm cân đột ngột, bé hay khát nước, mệt mỏi, nôn mửa.

3. Cách phòng ngừa cho bé

  • Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ theo khuyến cáo
  • Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người
  • Đeo khẩu trang cho trẻ ở những nơi công cộng
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
  • Bổ sung dinh dưỡng cho bé

4. Cách chăm sóc, phục hồi sức cho bé hậu Covid-19

Sau khi mắc Covid-19, ba mẹ con trẻ cần tiếp tục theo dõi cũng như điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống, tập luyện cho con giúp con trẻ có một thể trạng tốt nhất để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Luôn duy trì giấc ngủ đủ cho bé. Ngoài ra thỉnh thoảng cho bé vận động nhẹ như đi bộ, đạp xe,... để tăng cường sức khỏe.

Cho bé thường xuyên được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để bé hấp thụ vitamin D tăng đề kháng cơ thể (có thể vào buổi sáng sớm hoặc nắng chiều, chia thành 3-4 lần, mỗi lần 5 phút là vừa).

Ngay cả khi đã âm tính thì ba mẹ vẫn phải bảo đảm an toàn cho bé như đeo khẩu trang nơi đông người, rửa tay thường xuyên, đun nước ấm cho bé uống.

Về chế độ dinh dưỡng, ba mẹ nên chia thành nhiều bữa mỗi ngày tùy theo thể trạng của bé, bổ sung nhiều dưỡng chất, đa dạng thực phẩm như rau, củ, quả. Uống đủ lượng nước mỗi ngày, ngoài ra bổ sung thêm nước sinh tố hoa quả, sữa tránh đồ uống có gas, nước ngọt,,..

 

Trên đây là bài chia sẻ tổng quan về hậu Covid và cách chăm sóc sao cho trẻ nhanh phục hồi sức khỏe.

 

 

 

Bình luận và đánh giá

5/5

1 đánh giá và nhận xét

5 sao
1
4 sao
0
3 sao
0
2 sao
0
1 sao
0

Viết đánh giá

Đánh giá

Thêm ảnh

GGuest

Cảm ơn bài viết hữu ích của ad ạ

Copyright © 2019 babycuatoi.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau